วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ค้นพบพลังงานทดแทนน้ำมัน ที่ใกล้จะหมดโลก


ค้นพบพลังงานทดแทนน้ำมัน ที่ใกล้จะหมดโลก




Shale Gas หรือก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน ช่วยให้โลกมีปริมาณก๊าซสำรองเพิ่มขึ้นมหาศาล แต่เนื่องจากก๊าซธรรมชาติถูกกักอยู่ในหินดินดาน ทำให้กระบวนการขุดเจาะซับซ้อนมากกว่าก๊าซธรรมชาติแบบดั้งเดิม สหรัฐค้นพบเทคโนโลยีที่เรียกว่า Hydraulic Fracturing หรือการขุดเจาะโดยใช้น้ำแรงดันสูง ผสมสารเคมีและทรายเพื่อให้หินแตกร้าว ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำลงเมื่อเทียบกับการขุดเจาะในแหล่งพลังงานดั้งเดิม อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการผลิตพลังงานไฟฟ้าและเติมยานพาหนะในอนาคต โดยก๊าซประเภทนี้พบมากใน สหรัฐและแคนาดา


“ก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน” (Shale Gas) คืออะไร?
 คำนิยามของ “ก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน” (Shale Gas) ที่ง่ายและตรงที่สุดก็คือ ก๊าซธรรมชาติที่เกิดจากการหมักหมมของซากพืชและสัตว์ที่ตายทับถมกันมาเป็นเวลาล้านๆ ปี และถูกกักอยู่ภายในชั้นหินดินดาน หรือถ้าคัดจากคำนิยามภาษาอังกฤษก็คือ natural gas from shale formations โดยไอ้เจ้าหินดินดานจะทำหน้าที่เป็นทั้งแหล่งกำเนิดของก๊าซ และเป็นแหล่งเก็บของมันโดยธรรมชาติด้วย
 ล่าสุด ตัวเลขของสำนักงานข่าวสารพลังงานสหรัฐ (US EIA) ระบุว่า ทั่วโลกเท่าที่ค้นพบ ณ ขณะนี้น่าจะมีแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานรวมทั้งสิ้นประมาณ 48 แห่ง (เรียกว่า shale basins) ครอบคลุม 32 ประเทศทั่วโลก คิดเป็นปริมาณมากถึง 6.6 พันล้านล้านลูกบาศก์ฟุต หรือคิดเป็นปริมาณการบริโภคทั้งโลกกว่า 50 ปี และเป็นของสหรัฐ 862 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต หรือ 13% ของทั้งหมด

ทางเลือกนี้ได้มีการค้นพบมาระยะหนึ่งแล้ว  ก็นำมาเสนอเผื่อเพื่อนๆ บางคนยังไม่ทราบก็ให้ได้ทราบกัน  ก็เป็นอีกหนึ่งความหวังของพลังงานทดแทน ที่พลังงานหลักอย่างน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรูปแบบเก่ากำลังใกล้จะหมดลงในอีกนาน  ยังไงก็ตามแต่ก็หวังให้พวกเราทุกคนช่วยกันใช้ทรัพยากรกันอย่างประหยัด  แล้วพบกันใหม่ครับ..


ที่มา: http://th.wikipedia.org/wiki



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น